เพลิงนรกมอดไหม้เฮียจิวนายทุนหน้าเลือด ตอน1

 ความจริงแล้วอุณหภูมิขนาดนี้ หากเปรียบกับช่วงระยะเวลาเดียว กันในจังหวัดอุดรธานีซึ่งเป็นจังหวัดที่ผมเคยอาศัยอยู่ในวัยเด็กแล้ว ความหนาวเย็นรุนแรงของอากาศในเมืองกรุงปีนั้นยังเทียบได้ไม่ถึง ครึ่งของฤดูหนาวที่อุดรธานีด้วยชํ้า
ผมจึงอดรู้สึกขันไม่ได้เมื่อเห็นเพื่อนบ้านบางคนในละแวกวัดปรก พม่าพากันก่อไฟไว้ผิงบรรเทาความหนาวแต่ก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรนัก เพียง แค่คิดอยู่ในใจว่าคนพวกนี้หากต้องไปเจออากาศอันหนาวเหน็บอย่างเซ่น ผู้คนทางเหนือและอีสานต้องเผชิญอยู่ทุกปีแล้ว พวกเขาคงต้องแข็งตาย เพราะใจไม่แข็งพออย่างแน่นอน เครื่องไล่หนู
หลังเสร็จสิ้นภารกิจประจำวันผมเข้านอนตอนประมาณ 5 ทุ่มเศษ ตั้งใจว่าจะพักผ่อนให้เต็มที่เพราะรุ่งเช้ามีงานต้องเดินทางไปต่างจังหวัด แต่ก็ผิดหวังเมื่อจู่ๆ ก็ได้ยินเสียงเอะอะโวยวายของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง จนต้องตกใจตื่นขึ้นกลางดึก
‘‘ช่วยด้วยไฟไหม้...ทุกคนตื่นเร็ว ไฟมันลามใหญ่แล้ว!!..."
นี่เป็นประโยคที่ทำให้ผมต้องลุกพรวดขึ้นจากที่นอนและเมื่อมา เครื่องไล่หนูไฟฟ้า ชะเง้อหน้าต่างมองลงไปจากห้องพักซึ่งอยู่บนชั้น 5 ของคอนโดมิเนียม ก็ได้พบกับภาพของเปลวเพลิงที่กำลังโหมกระพืออย่างหนักตรงบริเวณ บ้านหลังหนึ่ง ห่างจากคอนโดฯ ที่ผมพักไปราว 700 - 800 เมตร
จุดที่เกิดเหตุคือบ้านของ “เฮียจิว” ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ของผู้คนในย่านนั้น...
เฮียจิวผู้นี้นอกจากจะเป็นเจ้าของบ้านเช่าหลายหลังในย่านนี้แล้ว เขายังเป็นนายทุนเงินกู้ที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างก็เกลียดขึ้หน้า แต่ต้อง คบหาไว้ ทั้งที่การกู้เงินเฮียจิวแต่ละครั้งนั้นไม่เคยมีลูกหนี้คนไหนได้ เปรียบแกเลย
ผมเองเคยได้ยินกิตติศัพท์ความเอารัดเอาเปรียบของนายทุนเงินกู้ รายนี้มาแล้วนักต่อนัก และคนที่เล่าถึงความชั่วร้ายทั้งหลายแหล,ของ เฮียจิวให้ผมฟังก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ส่วนใหญ่แล้วก็เป็นลูกหนี้ของเฮียจิว ด้วยกันทั้งนั้น
เฮียจิวผู้นี้จะปล่อยเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยมหาโหด และใครก็ตาม ที่ไปกู้เงินเฮียจิวก็หมายถึงเขาผู้นั้นกำลังได้รับความเดือดร้อนเรื่องเงิน แสนสาหัสจนไม่สามารถแก้ไขปัญหาทางอื่นได้จึงต้องบากหน้ามาหา เฮียจิวและยอมเสียดอกเบี้ยเงินกู้ถึงร้อยละ 30 บาทต่อระยะเวลา 1 เดือน
ลูกหนี้แต่ละรายหากสามารถนำเงินมาชำระให้เฮียจิวในระยะ เวลาตามกำหนดทั้งต้นทั้งดอกก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้ารายไหนไม่มีปัญญา หาเงินมาใช้หนี้ให้กับเฮียจิวก็จะต้องพบกับบทโหดของลูกสมุนเฮียจิว วงจรเครื่องไล่หนู ซึ่งเป็นนักเลงโตประจำถิ่น
บางรายเคยถูกสมุนเฮียจิวซ้อมเอาปางตายแต่ก็ไม่กล้าเอาเรื่องไป ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ทำร้ายและผู้บงการ เนื่องจากทุกคนต่างก็ร้ดืว่า เฮียจิว ผู้นี้แกเลี้ยงตำรวจไว้ทั้งโรงพักและคนจนๆ หาเช้ากินคํ่าอย่างพวก เขาคงไม่มีทางแตะต้องได้
หลายคนจึงตกเป็นเหยื่อความโหดร้ายของเฮียจิวและลูกสมุนโดย ไม่มีทางตอบโต้ได้เลยแม้แต่น้อย!!

เพลิงนรกมอดไหม้เฮียจิวนายทุนหน้าเลือด ตอน2