การเป็นหนี้คือทุกข์หนักที่สุดในโลก

การเป็นหนี้คือทุกข์หนักที่สุดในโลก
พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ว่า “อิณา ทานัง ทุกขัง โลเก” แปลว่า การเป็นหนี้คือทุกข์หนักที่สุดของโลก ข้อนี้เป็นความจริงแท้ของสังคมปัจจุบัน ที่ คนเดินดินกินข้าวแกงยันมหาเศรษฐีหมื่นล้านต่างก็ตระหนักดี แม้ว่าจะมีคน ปากแข็งกล่าวคำตะแบงข้างๆ ดูๆ ให้ได้ยินกันจนชินหูว่า “คนไม่มีหนี้เลยคือ คนไม่มีเครดิต การมีหนี้จึงแสดงว่าคนนั้นมีเครดิตให้คนเชื่อถือ” ก็ตาม  หนูและแมลงสาบ
ถ้าไม่เชื่อลองหันไปถามซาวบ้านร้านตลาดกันเรียงตัวเลยก็ได้ ว่ามีใคร รู้สึกดีกับการมีเครดิต หรือกำลังจมอยู่ในห้วงความทุกข์ อันเกิดจากการมีหนี้ อยู่หลายกอง ทั้งของนายทุน ทั้งสหกรณ์ ทั้งหนี้ของธนาคาร หนี้ของรัฐบาล หนี้กู้ยืม หนี้บัตรเครดิต หนี้ผ่อนชำระสินค้าประดามี และรวมไปถึงหนี้ที่หมด ไปกับอบายมุข ความอยากได้ใคร่มี เริ่มตั้งแต่ไปกู้ยืมก็เป็นทุกข์ ต้องใช้ดอก เบี้ยก็เป็นทุกข์ ไม,ใช้ดอกเบี้ยตามกำหนด ถูกเจ้าหนี้ทวงก็เป็นทุกข์ ถูกทวง แล้วไม่ให้เขา โดนเจ้าหนี้ติดตาม ก็เป็นทุกข์ ถูกเจ้าหนี้โกง ก็เป็นทุกข์ ไม่ต่าง จากการคิดโกงหรือหนีหนี้ และแม้ว่าถ้าเจ้าหนี้ติดตามทัน แต่เงินในกระเปาไม' เอือให้ใช้หนีเขา เราต้องถูกจองจำ ก็เป็นทุกข์หนักเข้าไปอีก ทั้งหมดนี้เอง คือ
 วงจรเครื่องไล่หนู
ทุกข์ของการเป็นหนี้
น่าแปลกที่พุทธภาษิตคำสอนนี้ มีมาก่อนบัตรเครดิตนับร้อยนับพันปี แต่ผู้คนก็ไม่เคยเข้าถึงหลักธรรมคำสอน ตรงกันข้ามกลับวิ่งเข้าส่วังวนของการ เป็นหนี้ ทำราวกับว่าตนเองเป็นเพียงห^ตัวหนึ่งที่ติดจั่นออกไม่ได้ หรือไม่ต่าง จากการเป็นแมลงเม่าบินเข้ากองไฟ หลงลืมคำว่า “เศรษฐกิจพอเพียง” และ ปล่อยตัวปล่อยใจให้ถูกต้อนไปสู,กระแสทุนนิยม ทำให้บางคนพลัดตกหลุม พรางของการเป็นหนี้ แถมยังถูกซ้ำเติมด้วยการทวงหนี้อันแลนหฤโหด ใช้ สารพัดวิธีเร่งรัดให้ใช้หนี้ สร้างความอับอายและละเมิดลิทธิความเป็นส่วนตัว ร้ายแรง จนมีข่าวคนฆ่าตัวตายยกครัวหรือขายตัวใช้หนี้ออกมาให้เห็นกันได้ ทุกเมื่อเชื่อวัน   วิธีไล่หนู
ทั้งๆ ที่ “หนี้” คือวิธีสร้างทุกข์และทำลายลังคม แต่ทำไมคนส่วนใหญ่ ถึงยังเป็นหนี้ ปัญหาคนเป็นหนี้สินพะรุงพะรังในลังคมไทยจะมีทางออก อย่างไร คงต้องมองย้อนไปถึงสาเหตุของการเป็นหนี้บางคนโทษสภาพ แวดล้อมว่า เพราะเศรษฐกิจทรุด คนตกงาน ค่าครองชีพสูง จน เครียด ฯลฯ ในขณะที,บางคนอาจจะตอบแบบเข้าถึงใจกลางของปัญหาหนี้นี้ว่า หากคน เรา “อดกลั้นความอยากได้ย่อมไม่มีหนี้” ตามที่สุภาษิตจีนกล่าวไว้  เครื่องดักฟัง
การใช้บัตรเครดิต หรือการเอาเงินอนาคตมาใช้ไปก่อน ผ่อนทีหลัง หรือการได้รับสินเชื่อ หรือเงินกู้สำหรับผ่อนสิงอำนวยความสะดวกอย่าง ง่ายดายและรวดเร็ว กำลังกลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตของคนไทย เพราะกระแสการโฆษณาที่โหมชวนเชื่อให้เราเคลิ้มไปว่า นึ่คือเทรนด์ของคน ยุคใหม่ ความเก่ไก๋ทันสมัย และเป็นปัจจัยที่ห้าที่แค่ “รูดปีด” ก็เนรมิตฝันให้ เป็นจริงได้สารพัด

เครื่องไล่หนู